Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; nhiều lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo đến từ các nước như: Nhật Bản, hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Campuchia... Đặc biệt, có sự góp mặt của hơn 3.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành của Việt Nam và 31 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
ITE HCMC 2024 diễn ra từ ngày 05-07/9/2024 với sự tham gia của hơn 400 đơn vị và thương hiệu, gồm hơn 370 đơn vị trong nước, 33 đơn vị từ nước ngoài đăng ký tham gia. Trong đó có sự tham dự của cơ quan xúc tiến du lịch các quốc gia như Lào, Malaysia, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Campuchia,...; cơ quan xúc tiến du lịch của các điểm đến nước ngoài như Saint Petersburg (Liên bang Nga), Seoul (Hàn Quốc).
Hội chợ ITE HCMC 2024 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mekong. Hội chợ năm nay có sự mở rộng về quy mô và chất lượng khi thu hút đông đảo sự tham gia của những “tên tuổi” lớn về du lịch của thế giới như: Flight Center Travel Group (Úc), công ty Intrepid Travel (Úc), Collette, Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour và đông đảo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp. Trải qua quá trình tham vấn từ các doanh nghiệp hàng không, du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã lựa chọn và mời 200 người mua quốc tế từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Philippines, Cambodia, Malaysia, Đức, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, Bulgaria, Bỉ, Áo Croatia, Romania, Armenia, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và các quốc gia vùng Vịnh (Kuwait, UAE, Qatar, Saudi Arabia). Hội chợ cũng được sự quan tâm và sự hỗ trợ của hơn 50 đối tác truyền thông trong nước và 40 đơn vị báo chí quốc tế và KOL đến từ 8 quốc gia: Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Malaysia. Qua đó, Hội chợ được kỳ vọng mở ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Sự kiện được kì vọng là biểu tượng cho sức bật, sức mạnh và sức sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ đầy biến động và khó khăn nhưng chưa từng có của ngành du lịch toàn cầu. Tại Hội chợ ITE HCMC 2024 năm nay đã diễn ra nhiều diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì; Hội thảo trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững; Hội thảo ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững; Hội thảo cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero; Hội thảo định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG; Hội thảo quốc tế thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên động vật hoang dã và nói không với ngà voi; Hội thảo sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững; Hội thảo khám phá Ấn Độ: Kết nối ẩm thực và văn hóa; Đêm Việt Nam; Sống động Thành phố Hồ Chí Minh - Vibrant Ho Chi Minh City; Đêm Campuchia (TBC); Lễ Chào mừng và Chương trình khảo sát điểm đến dành cho người mua và báo chí quốc tế….
Tham gia Hội chợ lần này, Sở Du lịch Bình Định đã triển khai tham gia các hoạt động xúc tiến của chương trình, trong đó hoạt động chính là trưng bày gian hàng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2024 với chủ đề "Quy Nhơn - Bình Định - Thiên đường biển" nhằm đẩy mạnh thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định đến các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tìm kiếm đối tác liên kết phát triển và kết nối tour tuyến nhằm thu hút khách đến Quy Nhơn - Bình Định ngày càng nhiều hơn. Ngoài vai trò đầu mối, chủ trì của Sở Du lịch, Hội chợ năm nay có sự chung tay góp mặt của các doanh nghiệp du lịch Bình Định: Công Ty CP TM & DL Hoàng Đạt (Kỳ Co), Công ty CP Địa ốc Nam Việt (Fleur de Lys), Công ty CP khu du lịch biển Maia Quy Nhơn ( Maia Resort), Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Golden Life, Chi nhánh Cty CP XD 47 (Khách sạn Hải Âu).
Tham quan gian hàng của Bình Định, du khách được giới thiệu các sản phẩm du lịch với giá kích cầu ưu đãi, thông qua hình ảnh, ấn phẩm, đặc sản địa phương và được các doanh nghiệp du lịch tư vấn về các dịch vụ tour tuyến tiêu biểu, hấp dẫn.
Hội chợ ITE HCMC 2024 với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai” tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực Hạ nguồn sông Mekong, là hoạt động thiết thực để các doanh nghiệp cùng đoàn kết, chia sẻ, xây dựng những sản phẩm kích cầu hấp dẫn, thu hút đông đảo của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước quan tâm, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá trong thời kỳ đầy biến động và khó khăn nhưng chưa từng có của ngành du lịch toàn cầu.